Oanh tạc phòng vé Mỹ - Úc nhưng ‘Lật Mặt: Nhà Có Khách’ vẫn không tránh khỏi những ‘hạt sạn’ đáng tiếc

Lần đầu trải nghiệm thể loại mới là phim kinh dị xen lẫn yếu tố hài, dù có sàng lọc kĩ đến mấy thì Lý Hải và ekip phim vẫn không tránh khỏi việc đem ‘sạn’ đến cho khán giả.

'Lật Mặt: Nhà Có Khách' là phần phim thứ 4 trong chuỗi series Lật Mặt ăn khách của ca sĩ, đạo diễn kiêm nhà sản xuất Lý Hải, được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 12/4 và hiện đang được mua lại bản quyền, phát sóng độc quyền trên hạ tầng Keeng Movies.

Với nội dung kinh dị hài mới lạ, bộ phim không chỉ gây tiếng vang lớn ở thị trường quê nhà mà còn mau chóng 'oanh tạc' phòng vé Mỹ - Úc với doanh thu lên đến 60 tỷ đồng; cùng với Hai Phượng lọt top phim điện ảnh có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại.

Không phủ nhận bộ phim được coi là phép thử thành công của nền điện ảnh Việt Nam khi mạnh dạn đề xuất những ý tưởng táo bạo, mới mẻ. Thế nhưng dù được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng đến mấy thì cũng không thể tránh khỏi một vài điều thiếu xót.

Bối cảnh, âm thanh xịn sò nhưng kỹ xảo lại cẩu thả

Giống với cách làm phim kinh dị Hollywood hiện đại, nhà sản xuất dùng âm thanh để ‘hù dọa' khán giả, thay vì những chi tiết máu me, chém giết ghê rợn. Do vậy, chất lượng âm thanh được ekip đầu tư triệt để những hiệu ứng tiểu tiết như tiếng gió rít, tiếng róc rách của thác nước, tiếng kẽo kẹt của xích đu, khung cửa đều được lột tả một cách chân thực.

Bối cảnh của bộ phim cũng là điểm sáng được khen ngợi khi xây dựng 2 mảng màu đối lập: khung cảnh hữu tình với thác nước, cánh đồng hoa bát ngát, chợ phiên tấp nập của Đà Lạt.. và cảnh cận (detail shots) là ngôi nhà 2 tầng cũ kĩ, tối tăm, nằm cạnh nghĩa địa và xa khu dân cư.

Âm thanh và bối cảnh là những yếu tố hoành tráng nhất của phim

Âm thanh và bối cảnh được đầu tư kỹ lưỡng bao nhiêu thì kỹ xảo của phim lại được trình bày qua loa, đại khái bấy nhiêu. Giữa thời đại công nghệ 4.0 mà ekip lại lựa chọn cách chỉnh sửa đồ họa, font chữ thủ công như hồi thập niên 2000. Hơn nữa, những phân cảnh Hoàng (Tiến Ngô) sử dụng hình nộm treo trên trần nhà để hù dọa các anh cũng khá lộ liễu, chỉ cần nhìn thoáng qua là có thể dễ dàng đoán ngay được thuyết âm mưu của chàng trai này.

Kỹ xảo của những cảnh hù dọa được đánh giá là chưa đến tầm.

Dàn diễn viên phụ chiếm trọn spotlight của nhân vật chính

Nhân vật nam – nữ chính của bộ phim được giao phó cho 2 diễn viên mới nổi, kinh nghiệm còn non nớt của làng điện ảnh: Jay Quân và Katleen Phan Võ. Ngoài ngoại hình nổi trội thì năng lực diễn xuất của cả hai vẫn còn gây tranh cãi khi vấp phải nhiều chỉ trích từ phía khán giả: gương mặt đơ cứng, biểu cảm sượng sùng, gượng gạo, thiếu tự nhiên.

Nam chính như đang đọc thuộc lòng từng câu chữ.

Những cảnh khóc lóc của Vy (Katleen Phan Võ) được đánh giá hơi giả tạo.

Trong khi đó, dàn diễn phụ lại hội tụ những nghệ sĩ có tên tuổi như Huy Khánh, Mạc Văn Khoa, Hoàng Mèo, họ có nhiều ‘đất' để phô diễn sự khéo léo, nhập tâm và hài hước của bản thân. Họ xuất hiện với những phân cảnh 'lầy lội', lối nhả thoại duyên dáng lấn át cả đất diễn của nhân vật chính và mang lại tiếng cười sảng khoái cho người xem.

Tuyến nhân vật phụ mới là những người kéo kỷ lục rating về cho phim.

‘Khách' hành động như người thật

Xoáy vào những tình tiết có sự xuất hiện của mẹ Vy (Tú Trinh), khán giả sẽ nhận ra những điều hoang tưởng, vô lý đến kinh hoàng. Chẳng có bóng ma nào lại sử dụng smartphone nhoay nhoáy, đọc tin nhắn, chụp hình cho đôi bạn trẻ thành thạo như vậy.

Hơn nữa, rõ ràng ngay từ đầu phim, người dân địa phương (Tiết Cương) đã cảnh báo với đám bạn trẻ là ngôi nhà hoang đó có ‘khách', họ đã chết rồi, mọi người trong làng đều biết chuyện… vậy mà lúc hai mẹ con Vy đi dự lễ hội thả đèn hoa đăng nơi dân cư tấp nập, những người xung quanh lại không tỏ ra phản ứng gì đặc biệt khi gặp họ. Giả thiết đặt ra: Mẹ Vy hiện hữu trong bộ dạng của người trần mắt thịt hay là tàng hình, thoắt ẩn thoắt hiện chỉ có mình Vy và đám khách đến thăm nhà mới có khả năng nhìn thấy? Đó vẫn là điều mà bộ phim còn bỏ ngỏ, chưa giải thích rõ ràng.

Trùng khớp nhiều ý tưởng với ‘Tình Người Duyên Ma'

Nếu ai chưa quên nội dung của bộ phim kinh dị Thái Lan nổi tiếng Tình Người Duyên Ma thì khi xem Lật Mặt 4 sẽ nhận ra nhiều tình tiết giống bản chính đến bất ngờ. Từ việc đám bạn thân đông đảo, luôn song hành cùng nam, nữ chính trong mọi mặt trận; người sinh hoạt cùng ma; nhân vật chính chạy ra mộ vợ/mẹ trong đêm mưa bão… cho đến khung cảnh đi hội hoa đăng đều trùng khớp đến khó tả.

Có vẻ như kịch bản Lật Mặt 4 lấy cảm hứng hơi nhiều từ Tình Người Duyên Ma.

Lật Mặt: Nhà Có Khách tuy chưa phải là tác phẩm hoàn hảo, đạt điểm 10 xuất sắc về tổng thể nhưng vẫn là một bộ phim đáng xem. Chỉ với 105 phút, bộ phim mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc đa chiều: hồi hộp, thót tim trước phân cảnh kinh dị, nhưng cũng xúc động, nghẹn ngào vì những thông điệp sâu sắc về tình mẫu tử, tình yêu và tình bạn của những người trẻ hiện đại.

CÁC TIN KHÁC

Không phải kiêu ngạo, chỉ là thích một người không phải điều dễ dàng

Người ta bảo em kiêu nên không tìm một bờ vai nào để dựa vào, nhưng người ta đâu biết, em chọn cô đơn còn dễ hơn yêu thương một người.

Jang Hyuk chiếm trọn trái tim fangirl với hình ảnh ngốc nghếch đáng yêu trong 'Người cha tồi'

Hẳn là ai cũng muốn có một người cha vừa 'ngố' vừa 'cuồng' con gái như ông bố Jang Hyuk trong 'Người cha tồi'.

Cao Thái Hà 'Hậu duệ mặt trời': Hữu Vi khá lạnh lùng, ít nói nhưng rất đáng để yêu

Cao Thái Hà - nữ diễn viên đóng vai trung úy Minh Ngọc trong 'Hậu duệ mặt trời' bản Việt cũng khẳng định, không có chuyện 'phim giả tình thật' với bất kì diễn viên nào.